10 กุมภาพันธ์ 2554

นวัตกรรม9-จะมีรถบินได้ให้ใช้กันในอนาคตอันใกล้นี้แล้ว

รถยนต์บินได้เป็นเรื่องในจินตนาการของมนุษย์เรามานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนวนิยายอิงวิทยาศาสตร์ หรือเรื่องสปายสายลับเก่งเกินคนธรรมดาๆ อย่างเจมส์ บอนด์

แต่อีกไม่นานเกินรอจะมีรถยนต์บินได้ออกขาย เป็นทางเลือกอีกอย่างหนึ่งสำหรับการคมนาคม

รถยนต์บินได้ที่แสดงในงานนิทรรศการอากาศยานในรัฐวิสคอนซิน เมื่อเร็วๆ นี้ ไม่หรูหราเหมือนรถ Aston-Martin ที่เจมส์ บอนด์ ขับให้เห็นในหนัง แต่บินได้นานกว่ารถของสายลับ 007

คุณ Steve Saint บอกว่า รถยนต์บินได้ที่เขาคิดค้นขึ้นมาและตั้งชื่อว่า “Maverick” ก็คือรถยนต์เราดีๆ นี่เอง แต่สามารถบินได้ด้วย และใช้เวลาเรียนสักสองชั่วโมง ใครๆ ก็บินกับรถคันนี้ได้

คุณ Steve เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท I-Tec ย่อมาจาก Indigenous Peoples Technology Education Center หรือศูนย์การศึกษาและเทคโนโลยีสำหรับคนพื้นเมือง รถ Maverick ของ I-Tec หน้าตาไม่เหมือนม้า แต่คล้ายๆ รถขับตามชายหาด และเวลาจะบินต้องกางร่มลักษณะเหมือน parasail
คุณ Steve คิดค้น Maverick ขึ้นมาสำหรับใช้เดินทางไปตามที่ทุรกันดาร เป็นป่าเขาและไม่มีถนน ถ้าขับ Maverick ตามถนนธรรมดา สามารถเร่งความเร็วได้ถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเมื่อกางร่มบินแล้ว เพดานบินขึ้นสูงได้ 100 เมตร และความเร็วราวๆ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คุณ Steve บอกว่า รถบินได้ของเขาอาจจะบินได้ไม่สูงและไม่เร็ว แต่ก็เป็นประโยชน์ในการเดินทางเข้าถึงผู้คนในบริเวณห่างไกลตามชายแดน โดยเฉพาะป่าะอเมซอนในประเทศ Equador ทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นที่ที่เขาเติบโตขึ้นมา

ส่วนคุณ Anna Dietrich เจ้าหน้าที่ผู้บริหารงานของบริษัทเครื่องบิน Terrafugia นำเครื่องบินควบรถยนต์ของบริษัท ซึ่งมีชื่อเรียกว่า “Transition” มาแสดงให้เห็นว่า ยานพาหนะจากฐานเดียวกันนี้จะบินหรือขับก็ได้ และใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งนาทีพับปีกขึ้น และเข้าจอดในโรงรถที่บ้านได้เลย

รถทั้งสองคันนี้ทดสอบแล้วทั้งคู่ และพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าบินได้จริง

แต่กระนั้นนักบินและผู้ที่สนใจการบินก็ยังเกี่ยงงอนในเรื่องการออกแบบ

คุณ John Monnett ผู้ก่อตั้งบริษัทเครื่องบิน Sonex ซึ่งกำลังออกแบบสร้างเครื่องบินไฟฟ้า บอกว่า มาตรฐานการสร้างเครื่องบินนั้นแตกต่างจากรถยนต์ เมื่อผสมเข้าด้วยกัน ผลิตภัณฑ์ที่ได้ไม่โดดเด่น

คุณ Anna Dietrich ผู้บริหารบริษัท Terrafugia ไม่เห็นด้วยและว่า รถยนต์บินได้ของบริษัท ประสานประโยชน์ของรถยนต์กับเครื่องบินได้เป็นอย่างดี “Transition” รุ่นแรกจะมีออกมาให้ขับและบินได้ในอีก 18 เดือนข้างหน้า ในราคาประมาณสองแสนดอลลาร์ หรือราวๆ หกล้านหกแสนบาท

ก็อาจจะต้องมีเงินเดือนอย่างเจมส์ บอนด์ จึงจะคิดซื้อหามาขับกับเขาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ครอบครัวคน น่ารัก ^^