10 กุมภาพันธ์ 2554

นวัตกรรม7-เฮลิคอปเตอร์ชาวนาประดิษฐ์พร้อมขึ้นบินแล้ว

เฮลิคอปเตอร์ “โฮมเมด” ที่ประดิษฐ์ขึ้นโดยชาวนาเวียดนาม 2 คน อยู่ในขั้นตอนเตรียมการขั้นสุดท้าย เพื่อทดลองขึ้นบิน ซึ่งหากประสบความสำเร็จก็จะมีโอกาสพัฒนาเพื่อให้เป็นพาหนะราคาถูก ใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร และการคมนาคมในดินแดนที่ห่างไกล 
       
       ถ้าหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเฮลิคอปเตอร์ลำประวัติศาสตร์ของชาติที่ประดิษฐ์โดยชาวนาใน จ.ไตนิง (Tay Ninh) อาจจะได้รับอนุญาตให้ทำการทดลองบินในกลางเดือน เม.ย.นี้
       
       เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ทีมเจ้าหน้าที่เทคนิคและตัวแทนจากกระทรวงกลาโหม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ไปทดสอบอากาศยานดังกล่าวที่ อ.เติ่นโจ่ว (Tan Chau) และ พบว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน 100% เครื่องยนต์เดินได้เรียบดีและมีเสถียร โรเตอร์ (ใบพัด) หมุน 180 รอบต่อนาที ดัชนีบ่งชี้ต่างๆ ได้มาตรฐาน
       
       ทีมของกระทรวงกลาโหมที่นำโดย พล.ต.เหวียนดึกซวาย (Nguyen Duc Soai) รองหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการกองทัพประชาชนเวียดนาม ได้ไปทดสอบความพร้อมต่างๆ และพบว่าสิ่งประดิษฐ์นี้มีคุณภาพน่าพอใจ
       
       ที่สำคัญยิ่ง ก็คือ เฮลิคอปเตอร์เวียดประดิษฐ์ลำดังกล่าว ได้มาตรฐานป้องกันการสั่นสะเทือนขณะติดเครื่องอยู่พื้นดิน ซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของอากาศยานชนิดนี้
       
       ช่างเทคนิคอีก 2 ทีม กำลังจะเดินทางไปยัง จ.ไตนิง ในสัปดาห์นี้ เพื่อทดสอบให้แน่ใจอีกรอบ ก่อนที่กระทรวงกลาโหมจะอนุญาตขึ้นทะเบียนให้เป็นอากาศยานที่อยู่ภายใต้การควบคุม ทั้งนี้เป็นรายงานของสำนักข่าวเวียดนามเอ็กซ์เพรส ภาษาเวียดนาม

 
นายซ-แวง พร้อมจะทำหน้าที่กัปตันด้วยความมั่นใจ  
 
 
       นายเจิ่นก๊วกหาย (Tran Quoc Hai) กับ นายเลวันซ-แวง (Le Van Danh) สองชาวนานักประดิษฐ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเวียดนาม นายเหวียนเติ๋นยวุ๋ง (Nguyen Tan Dung) ได้แสดงความสนใจต่อสิ่งประดิษฐ์ของพวกเขา
       
       อย่างไรก็ตาม ชาวนาทั้งสองคนนี้อยากจะให้รัฐบาลจัดตั้งกลไกที่เปิดกว้างยิ่งกว่านี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความสามารถในการคิดประดิษฐ์สร้างด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
       
       นายหาย กับ นายซ-แวง ได้ประดิษฐ์อากาศยานลำนี้มาตั้งแต่ปี 2547 และได้พยายามขออนุญาตขึ้นบินมาตลอด แต่ไม่มีหน่วยงานใดกล้ารับรองความปลอดภัย จนกระทั่งเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ สิ่งประดิษฐ์ของพวกเขาจึงได้รับความสนใจจากนายกรัฐมนตรีคนใหม่
       
       วันที่ 23 ม.ค.ปีนี้ นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหม และกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ส่งเจ้าหน้าที่ไปทำการทดสอบ
       
       ชาวนาที่ไม่ธรรมดาทั้งสองคนนี้ ได้ทุ่มเททุนรอนไปราว 19,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อทำให้ ฮ.ประดิษฐ์ลำนี้สามารถบินได้ และยังได้เช่าที่ดินของเพื่อนบ้านเป็นเงินอีก 2,500 ดอลลาร์ เพื่อใช้เป็นลานทดสอบในการขึ้นบิน ทั้งนี้ เป็นรายงานของหนังสือพิมพ์เตี่ยนฟง (Tien Phong)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ครอบครัวคน น่ารัก ^^