9 กุมภาพันธ์ 2554

ทำภาพสาวด้วยวิธี Graphic Pen และ Texturizer By kerkrades

ก่อนจะถึงวิธีแต่งภาพตามหัวข้อกระทู้ ผมขอบอกทัศนะส่วนตัวของผมเกี่ยวกับการแต่งภาพทั่วๆไปก่อนนะครับ
 


ภาพที่เราถ่ายมาเราเป็นคนกำหนดมุมมองเองก็จริง
แต่บางทีเรารู้สึก(ไปเอง)ว่ามันก็ยังขาดโน่นขาดนี่อยู่มากบ้างน้อยบ้าง
อยากให้สีเข้มอีกนิด อยากให้สว่างอีกหน่อย อยาก.........
แล้วแต่ความคิดของแต่ละคน เราจึงแต่งภาพเพิ่มเติมตามความคิดของเรา
ส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าภาพที่เขาถ่ายมาดีแล้วมาแต่งเพิ่มเติมให้ดูดียิ่งขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่ดีครับ
ไม่น่าจะมีอะไรเสียหาย กลับทำให้เรามีความสุขที่ได้ดูสิ่งสวยงามนั้น
บางคน(ช่างภาพ) ก็ชอบไฟล์ดิบๆ ไม่ชอบแต่ง
อันนี้ก็เป็นเรื่องส่วนตัวครับ ไม่มีใครว่ากัน
ยิ่งถ้าไฟล์ดิบแล้วสวยงามด้วย อันนี้สุดยอดครับ


ภาพของผมส่วนใหญ่จะทำให้สีสดขึ้นนิดหน่อย
ด้วยวิธีง่ายๆโดยการคลิกใน Ps. คลิกเดียวสีเข้มเลยครับ แล้วก็โพส


สรุปทรรศนะของผม(ล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับใคร)
ภาพของใครจะแต่งหรือไม่แต่ง ถ้ามันสวยดีผมก็แฮปปี้ที่ได้มองแล้วครับ
ส่วนเวลาโพสภาพจะบอกหรือไม่บอกว่าแต่ง ก็ไม่เห็นเป็นไร คนทำภาพส่วนใหญ่จะมองออกอยู่แล้ว
สำคัญอยู่อย่างเดียว ถ้าแต่งมาซะขนาดย้ายฟ้าย้ายน้ำแล้วดันบอกว่า 'No Ps'
อันนี้ชายน้อยรับไม่ได้ 5555555

มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ
ขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ค่อยรู้เรื่อง Ps ถึงขนาดมาแนะวิธีทำหรอกนะครับ
แต่อันนี้ผมซนไปซนมาเลยเจอเข้า(ช่วงปิดเทอมนี่ซนไปหลายเรื่อง) ลองทำดูแล้วเอามาโพส
กลัวเหมือนกันว่าจะเป็นการเอามะพร้าวมาขายสวน หรือสอนจระเข้ว่ายน้ำ
แต่บังเอิญมีเพื่อนๆบอกว่าขอวิธีทำ เนื่องจากกระทู้นี้

ผมก็เลยเอามาแบ่งปัน เท่าที่ความรู้น้อยๆ ของผมจะพอมี
ท่านใดที่รู้อยู่แล้ว หรือมีอะไรที่ง่ายกว่าก็เข้ามาเพิ่มเติมได้เลยนะครับ

ขั้นตอนแรกเปิดภาพที่ต้องการ(ถ้าไม่เปิด มันจะทำอะไรไม่ได้ครับ ฮิๆๆๆๆ)
แล้วท่านอยากจะทำอะไรกับภาพก็ทำก่อนเลยครับ
เช่นปรับสี ปรับแสง ลบสิว กลาก เกลื้อน ฯลฯ
ส่วนภาพที่ผมเปิดมานี่ผิวขาวใสไร้กลาก เกลื้อนครับ






ขออนุญาตน้องบุ๋มบิ๋มมาเป็นแบบให้หน่อยนะจ๊ะ
 
 
 
เมื่อเราจัดการกับภาพแล้วก็มาเริ่มขั้นตอนการทำ Graphic Pen และ Texturizer กันเลยครับ
การทำ Graphic Pen และ Texturizer นี้ทำได้ทั้งภาพที่ย่อแล้วหรือยังไม่ได้ย่อ
เพียงแต่รายละเอียดจะแตกต่างกัน อันนี้แนะนำว่าทำกับภาพที่ย่อแล้วจะปรับแต่งรายละเอียดได้มากกว่าครับ


ทำการก้อปปี้เลเยอร์ด้วยความเคยชิน
 

 
 
เลือกเมนู Fillter > Artistic > Colored Pencil ตามภาพ
 
 
 
จะได้กรอบของ Colored Pencil
เราสามารถย่อขยายภาพเพื่อดูรายละเอียดได้จากเครื่องมือด้านล่างซ้าย
และปรับแต่งตามชอบจากสไลด์ในกลุ่มที่ผมวงกลมไว้
แต่ขั้นตอนนี้เราผ่านไปก็ได้ครับเพราะเราไม่ได้ต้องการเจ้า Colored Pencilนี้หรอกครับ
ไปทำขั้นตอนถัดไปด้านล่างดีกว่า
 

 
คลิกที่เมนู Colored Pencil
จะมีเมนูย่อยที่เป็นเครื่องมือต่างๆยาวเหยียดเลยครับ ที่นี่แหละที่ผมซนไปซนมา
ลองเลือกโน่นเลือกนี่ไปเรื่อยเปื่อย
ท่านก็ลองเล่นดูบ้างก็ดีนะครับสนุกดีออก เผื่อได้ไอเดียดีๆอีกด้วย
แต่ตอนนี้เราจะทำ Graphic Pen กันไม่ใช่เหรอ
งั้นเลือกเครื่องมือ Graphic Pen เลยครับ
 
 
ผลลัพท์ที่ได้ครับ
ภาพของเราตอนนี้สีตกหมดแล้ว มีแต่ลายเส้นดินสอ ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะ
เดี๋ยวเราเรียกสีกลับมาได้ แต่ถ้าชอบขาว-ดำแบบนี้ก็สามารถครับ
(พูดถึงขาว-ดำแล้วอย่าบอกใครนะ
ปกติเมื่อก่อนนี้ผมชอบขาวๆครับ ส่วนดำๆบางครั้งก็พอได้
แต่เวลาล่วงเลยมาถึงขนาดนี้แล้วผมไม่คิดอะไรแล้วครับ ฮิๆๆ)


นอกเรื่องไปไหนก็ไม่รู้
ที่ Stroke Direction เราสามารถคลิกเข้าไปเลือกทิศทางของเส้นดินสอได้ตามชอบ
ส่วน Stroke Length ลองเลื่อนดูครับ เป็นขนาดความยาวของลายเส้น
ภาพที่ย่อมาแล้วเราสามารถกำหนดได้ละเอียดกว่าภาพที่ยังไม่ย่อ
Light\Dark Balance เลื่อนเพื่อกำหนดความสว่าง\ความมืดตามชอบ
เมื่อปรับเป็นที่พอใจแล้ว คลิก OK เลยครับ
 

 
คลิก OK แล้วจะกลับมาที่หน้าตาของ Ps โดยยกเอาผลงานการเลือกเมื่อกี้มาด้วยทั้งกระบิ
 

 
ที่บอกว่าเราสามารถเรียกสีกลับมาได้ก็ขั้นตอนนี้แหละครับ
คลิกที่ Opacity จะมีลางเลื่อนให้เราลองเลื่อนดู
ค่อยๆเลื่อนไปทางซ้ายจะเห็นว่าสีค่อยๆมา และเข้มขึ้นเรื่อยๆ
ก็เนื่องจากมันเผยให้เห็นภาพจากเลเยอร์ Background ด้านล่างนั่นเอง
ลองดูครับ จนกว่าจะพอใจแล้วก็พอ


ส่วนใครตกลงใจจะใช้ขาว-ดำก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปแล้วไปทำขั้นตอนต่อไปเลยครับ


 
มาถึงตรงนี้ เราได้ภาพ Graphic Pen ตามต้องการแล้ว
ต่อไปเราจะทำ Texturizer คือการวางภาพลงบนกระดาษวาดเขียน หรือผืนผ้าใบก็แล้วแต่จะเรียก
แต่ตอนนี้เราต้องรวมเลเยอร์ทั้งสองก่อนครับ
ไม่งั้นพอไปทำ Texturizer แล้ว Graphic Pen ที่เราทำไว้มันจะหายไป
 
ไปรวมเลเยอร์กัน
ผมว่าทุกท่านรวมเลเยอร์ได้อ่ยู่แล้ว
แต่ก็เผื่อน้องๆที่ยังไม่เคยทำ ลงวิธีให้หน่อยนะครับ
ง่ายๆครับ คลิกขวาที่เลเยอใดเลเยอร์หนึ่ง
จะได้เมนูป้อบอัพขึ้นมา ให้เราเลือก Flatten Image
เลเยอร์ทั้งสองก็จะรวมเป็นเลเยอร์เดียวกัน
(ก่อนจะรวมเลเยอร์ให้ตรวจดูก่อนว่าทุกอย่างตรงตามความต้องการแล้ว
เพราะถ้าผิดพลาดเราต้องย้อนไปแก้ไขกันที่ HISTORY โน่น เหนื่อยหลายรอบเปล่าๆ)
 

 
ตอนนี้เรารวมเลเยอร์เรียบร้อยแล้ว


 
ทีนี้เราจะนำภาพนี้ไปวางบนผืนผ้าใบหรือกระดาษวาดเขียนกันหละ
ก่ออื่นก็ต้องก้อปปี้เลเยอร์อีกแล้ว เพื่อความสบายใจเผื่อผิดพลาด
ขั้นตอนการก้อปปี้ก็เหมือนขั้นตอนตาม คห.1 แหละครับ
ตามนั้นเลย
 

เสร็จแล้ว เลือกเมนู Fillter > Artistic > Colored Pencil อีกที
 
 
เข้ามาในหน้าต่าง Colored Pencil
ไปที่เมนู Colored Pencil คลิกเข้าไปเลือก Graphic Pen อีกครั้ง
ตอนนี้ท่านอาจจะบ่นกะปอดกะแปดว่า 'ทำไปทำไมวะซ้ำซาก ไอ้ .่า' 5555
บ่นไปเหอะ ผมไม่ได้ยินหรอก 55555 อีกที
 


ใจเย็นๆครับ ไปตามขั้นตอน 


 
ทะลุเข้ามาในหน้าต่างของ Graphic Pen แล้ว
ไปที่เมนู Graphic Pen คลิกเข้าไป
ทีนี้ท่านจะเห็นว่า เมนูหรือเครื่องมือย่อยต่างๆในนี้เปลี่ยนไปหมดเลย
มีเครื่องมือต่างๆให้เลือกเล่นมากมาย (ผมยังลองเข้าไปดูไม่หมดเลย)
ลองดูสิครับ น่าสนุกทั้งนั้น แต่....................

ตอนนี้เราต้องเลือก Texturizer ครับท่าน
 

 
พอเลือก Texturizer แล้วตอนนี้เราก็เข้ามาในหน้าต่างของ Texturizer เรียบร้อยแล้ว
ที่รางเลื่อน Sceling ตรงนั้นเอาไว้ปรับขนาดของลวดลาย ให้ใหญ่หรือเล็กตามชอบ
ส่วนรางเลื่อน Relief เอาไว้ปรับความเข้มหรือความชัดของลาย
ถัดลงมา ที่ Light เราคลิกเข้าไปเลือกทิศทางของลายได้หลายแบบ
ตามสบายนะครับ
 

ตอนนี้ผมเลือก Bottom Right ครับ

 
อ้อ มีตัวอย่างมาให้ดูด้วย
ตัวเลือกต่างๆ คลิกเลือกแล้วลองซูมภาพตัวอย่างด้านซ้ายดูครับ
เมื่อพอใจแล้ว คลิก OK ได้เลย
 
 
กลับมาที่หน้าตาของ Ps

ลองปรับ Opacity ตามใจชอบเลยครับ
ซูมภาพดูด้วยว่าพอใจหรือยัง
 
 
เรียบร้อยแล้วรวมเลเยอร์
เสร็จแล้ว Save ภาพได้เลยครับ
เสร็จแล้วครับผมไม่รู้ตัวเลยใช่มั๊ยครับ
ไปลองทำกันนะครับสำหรับท่านที่ขอวิธีมา
ส่วนผมเองส่วนมาจะทำภาพของญาติพี่น้องเก็บไว้ดู
หรือส่งให้เค้าดูเล่นๆครับ


 
แถมนิดสำหรับท่านที่ไม่ต้องการ Graphic Pen
อยากทำเฉพาะ Texturizer ก็ย่อมได้ ง่ายกว่้าด้วยซ้ำ
โดยท่านข้ามขั้นตอนการทำ Graphic Pen ตั้งแต่ คห.5 ถึง คห.9 ไปซะ ก็เท่านั้น
พอทำตามขั้นตอนถึง คห.4 แล้ว
มาทำตามนี้เลยครับ


เลือก Graphic Pen แล้วเข้าไปเลือก Texturizer ต่อเลยครับ
 

 
ได้หน้าต่างนี้มาภาพเราจะกลายเป็นภาพสีตามปกติ
คราวนี้ก็ปรับแต่งลายต่างๆที่ Texture
ปรับขนาดลายที่ Sceling
ปรับความเข้มที่ Relief
และทิศทางที่ Light
เสร็จแล้วคลิก OK

 
กลับมาที่หน้า Ps
ปรับ Opacity ตามชอบ

 
เสร็จแล้วรวมเลเยอร์ Save งานได้เลย
ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์สำหรับความรู้เท่าหางอึ่งของผมนี้นะครับ
เท่านี้ท่านก็ได้ภาพสวยๆบนผืนผ้าใบแล้ว
ถ่ายรูปผู้ใหญ่ เพื่อนๆ ทำไปฝากผู้ใหญ่ที่เราจะประจบเอ๊ยที่เราเคารพหรือเพื่อนฝูงที่เค้าไม่ได้ถ่ายรูปก็น่าจะเป็นของฝากที่เจ้าตัวน่าจะชื่นชอบนะครับ

หวังว่าคงมีประโยชน์บ้างนะครับ
หวัดดีครับ
 
 
เรื่อง/ภาพ อ. กมล ( kerkrades )
ห้ามนำบทความและภาพไปใช้โดยไม่ได้รับอนญาติจากเจ้าของบทความ หรือเว็บกล้องดิจิตอล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ครอบครัวคน น่ารัก ^^